• All
  • Category 1
  • Category 2

after the love. :)

gravatar

personal data--updated

at some point in my life, i have found myself face to face with a different me. i dont know how it happened but i was shocked myself to see a different me. this post is all about it. listing down some of the changes that i have seen with myself and how did i ever come across that change.

--i have been tempted but i never gave in. usually, when temptation comes around my corner, i cant help but just give in. there is this strong urge inside me that makes me dive and grab that thing. noon, talgang madali akong e-bribe. kahit ano, try mo e-bribe ako, mega GO ako kaagad. pero ngayon, hindi na ako ganun. baka siguro sa mga experiences ko lately, natuto na akong umiwas sa mga temptasyon na sa tingin ko naman ay isang malaking "standing ovation" sa aking self kasi naman, bigla akong nagbago. kahit sa isang banda ay nagsisi ako na bakit ko iniwasan ang temptasyon na yun, kuntento naman ako sa kinalabasan at happy ako. i stayed away from trouble, malinis pa konsensya ko.

--i talk back, but only if i have something to say. noon, megaphone ang dating ko sa kadadakdak ko sa aking mga kapatid. alam ko at alam nila na mali sila pero they insist na mas mali ako. at some point, may mga arguments kami na talaga namang tama sila pero ang paraan ng pagpapahiwatig nila sa kanilang mga hina-ing ay mali. kung minsan, ako pa ang nagsasabi sa kanila na pwede gumamit ng ibang paraan para matutunan ko ang tama sa mali na nagawa ko pero walang silbu yun sa kanila. kasi, paniniwala nila, ang paraan ni hades ang solusyon sa lahat ng problema sa buhay kaya palaging world war I dito sa bahay.

infairness naman, ngayon, hindi na ganyan ang mga tao dahil sa akin. bigla ba naman akong ginawang role model ng bansa? ngayon, pag nagkagulo sila sa bahay, may i shut up and let me go nalang ako sa isang sulok ng bahay, nakikinig sa mga korean friends ko at hawak-hawak ang yosi at mega smokin' coffee sa tabi. ayoko na kasi ng gulo. yun ang new motto ko. kung hindi ka man makasabay sa akin, sa susunod na byahe ka nalang sumabay kasi baka wala kang pamasahe at yun na yun.

--infairness, natututo na akong tumayo sa sariling ko'ng paa. kahit hindi pa ako bumitaw sa parents ko in terms of financial talks, but at least, natuto na akong mabuhay na walang tulong sa kanila (at inuulit ko, except financial as of the moment. naghahanap pa po ng trabaho ang lolo nyo so be patient. 'yaan nyo, libre ko kayo ng coffee sa sweldo ko kapag nakapagtrabaho na ako. hahahahaa. xD). biro nyo, nakaya ko'ng tahakin ang mundo ng CEBU ng mag-isa? at tatahakin ko rin ulit ang lansangan nila ngayon friday. bonggang-bongga na road trip na naman po ito.

infairness, wala na akong masabi na changes sa aking self. sa ngayon, proud ako na na achieve ko na ang tatlong bagay na ito in this juncture of my life. kahit mahirap man tanggapin na nagawa ko ang mga ito, wala na kayong magawa. hindi naman ako kayo. ha? wag na kayong pumalag. kundi, lalaslasin ko ang lalamunan mo. hehe.

*point, clap, clap, point, clap! hooray to myself! :)